Bạn đang tìm hiểu về tại sao việt nam phải thực hiện các chính sách kích cầu trong giai đoạn 2009. Dưới đây là những nội dung hay nhất do nhóm ptthtuyenquang.org.vn tổng hợp và biên soạn, xem thêm ở chuyên mục Hướng Dẫn.
Bạn đang xem: tại sao việt nam phải thực hiện chính sách kích cầu trong giai đoạn 2009

tại sao việt nam thực hiện gói kích cầu 2009 [1]
Câu 1: Tại Việt Nam phải thực sách kích cầu giai đoạn 2009? Tình hình kinh tế giới năm 2008 Năm 2008, giới chứng kiến đại suy thoái trầm trọng bắt nguồn từ tín dụng nhà đất Mỹ sau lan sang lĩnh vực khác Cuộc suy thoái hủy hoại kinh tế nhiều quốc gia giới, làm chao đảo tàn phá nặng nề kinh tế nhiều nước Lần , ba kinh tế lớn nhât giới Mỹ, Nhật châu Âu đồng loạt suy thoái kể từ chiến tranh Thế giới thứ hai, kinh tế toàn cầu giảm mạnh Sự đổ vỡ hàng loạt ngân hàng ảnh hưởng mạnh tới tâm lý người dân không nước mà quốc gia khác giới giới lại phải đương đầu với mối đe dọa giảm phát – vấn đề đáng ngại khơng lạm phát Những biến động lớn chưa có kinh tế buộc ngân hàng trung ương nước giới tới thay đổi gặp sách tiền tệ làm xuất mức lãi suất thấp chưa có lịch sử Thị trường hàng hóa đạt đỉnh tụt dốc Năm 2008 chứng kiến đỉnh cao thoái trào hoạt động đầu thị trường hàng hoá Hai mặt hàng quan tâm nhiều vàng dầu thô đạt đỉnh cao lịch sử năm nay, với mức 1.030 USD/oz giá vàng vào thời điểm tháng 3, mức 147 USD/thùng giá dầu vào tháng Sau đó, giá hai mặt hàng trượt dốc dài Vậy khủng hoảng ảnh hưởng đến kinh tế Việt Nam nào? Tác động đến xuất nhập Tác động khủng hoảng tài đến xuất nhanh lĩnh vực nhạy cảm biến động thị trường giới Tại Việt nam, phần lớn hoạt động sản xuất phục vụ cho lĩnh vực xuất gặp nhiều khó khăn thị trường truyền thống nhập hàng sản xuất từ Việt nam : Mỹ, EU, Nhật bị khủng hoảng, mức sinh hoạt người dân bị đảo lộn, đòi hỏi người phải cắt giảm chi tiêu, thắt lưng buột bụng, mức độ mua hàng giảm, nhu cầu toán yếu …Việt nam nước ảnh hưởng nặng hoạt động xuất hàng hóa Điều ảnh hưởng đến tốc độ tăng trưởng kinh tế Việt nam bị sụt giảm, từ mức 8,48% năm 2007 xuống 6,23% năm 2008 5,32% năm 2009.( nguồn từ thông báo cục thống kê cuối tháng 12-2009) Cơng tác nhập hàng hóa doanh nghiệp Việt Nam không tốt doanh nghiệp xuất Việt Nam phải nhập từ 70 – 80% nguyên nhiên vật liệu để sản xuất chế biến hàng xuất Xuất giảm kéo theo nhập giảm; suy thối kinh tế tồn cầu làm cho giá yếu tố đầu vào dầu mỏ, sản phẩm hóa dầu, phơi thép thép xây dựng, thiết bị công nghệ bị giảm mạnh kéo theo kim ngạch nhập giảm Người lao động thu nhập thấp chi dùng, để giảm khó khăn cho sinh hoạt gia đình người dân phải cắt, giảm chi tiêu, thất nghiệp xã hội gia tăng, …làm cho doanh nghiệp nhập Việt Nam ngần ngại trước sống mà mức thu nhập người dân thấp so với mức tiêu dùng hàng hóa, giới hạn nhập hàng tiêu dùng doanh nghiệp nằm số mặt hàng cần thiết mà nhà nhập Việt Nam xác định giới hạn an tồn khơng bị lỗ, nhập mức độ cầm chừng co cụm, hạn chế phát triển mở rộng Từ xuất nhập hàng hóa Việt Nam giảm, gây khó khăn cho doanh nghiệp làm dịch vụ, sản xuất phụ liệu kèm, hỗ trợ cho xuất bị ảnh hưởng như: bao bì, đóng gói, vận chuyển… giảm, lượng hàng tồn kho tăng Đối với hệ thống tài – ngân hàng Mặc dù chưa chịu tác động mạnh từ khủng hoảng tài Mỹ hệ thống tài ngân hàng Việt Nam giai đoạn đầu hội nhập; ngắn hạn, tác động trực tiếp khủng hoảng tài chính, lợi nhuận nhiều ngân hàng giảm, chí số ngân hàng nhỏ thua lỗ; nợ xấu tăng lên; nên hệ thống ngân hàng tài Việt Nam có nguy bị ảnh hưởng vài năm Đối với vốn đầu tư nước (kể trực tiếp lẫn gián tiếp) Với tình hình khủng hoảng chi phí vốn trở nên đắt đỏ thị trường xuất có khả bị thu hẹp nên dòng vốn chảy vào Việt Nam bị giảm sút khơng tránh khỏi Thêm vào đó, với hầu hết dự án đầu tư nói chung FDI nói riêng, phần vốn vay thường chiếm tỷ trọng lớn tổng số vốn đầu tư, nên tổ chức tài chính, ngân hàng gặp khó khăn, nhiều hợp đồng vay vốn không ký kết giải ngân Với dự án FDI triển khai bị chững lại nhà đầu tư phải cân đối lại khả nguồn vốn, đảm bảo tài an tồn khủng hoảng Các dự án FDI cấp phép gặp khó khăn nhà đầu tư bị tổn thương lớn từ khủng hoảng Nếu năm 2008 Việt Nam thu hút gần 63 tỷ USD vốn đầu tư trực tiếp nước (vốn đăng ký), giải ngân 12 tỷ USD, năm 2009 tình hình thu hút FDI trở nên khó khăn hơn, nhiều dự án đăng ký vốn hàng chục tỷ USD nhà đầu tư nước xin rút lui… Trong tháng đầu năm 2009, vốn FDI đạt 6,3 tỷ USD Đối với lượng kiều hối vào Việt nam, năm 2008 lượng kiều hối đạt tỷ USD tăng 60% so với năm 2007, với đà suy thoái kinh tế giới nay, lượng kiều hối năm 2009 giảm sút điều chắn Đối với thị trường BĐS, chứng khoán Thị trường bất động sản có mối liên hệ mật thiết với thị trường vốn tài Tiềm lực tài hầu hết doanh nghiệp kinh doanh bất động sản Việt Nam hạn hẹp, phần lớn phụ thuộc vào nguồn vốn bên mà chủ yếu vốn vay ngân hàng tổ chức tín dụng Đây khó khăn doanh nghiệp kinh doanh bất động sản điều kiện khủng hoảng tài Cuối năm 2007 tình trạng đầu bất động sản đẩy giá bất động sản Việt Nam lên cao so với giá trị thực Thị trường lên sốt ảo, cầu ảo tăng cao Bước sang năm 2008 năm 2009 kinh tế Việt Nam gặp khó khăn ảnh hưởng khủng hoảng kinh tế, buộc người dân phải giảm chi tiêu, thị trường bất động đóng băng, giá bất động sản giảm đến 40%, doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rơi vào khó khăn, khơng bán sản phẩm lại phải chịu lãi suất cao sách thắt chặt tiền tệ làm lãi suất ngân hàng tăng cao, vào cuối năm 2008 Về chứng khoán, 2/2009 thị trường chứng khoán Việt Nam cụ thể số Vnindex xuống đến mức thấp chạm đáy lịch sử 235 điểm Thị trường chứng khốn có năm thăng hoa với số Vn-Index thường xuyên ngưỡng 1.000 điểm kể từ nửa cuối tháng 1-2007 tháng 11-2007, xen giai đoạn giảm nhẹ tháng 9-2007 Đến cuối 2007, Vn-Index đạt 900 điểm Thị trường hàng hoá dịch vụ: Sức cầu giảm Sức cầu giảm sản xuất tiêu dùng Trong tình hình kinh tế giới suy thối, tình hình kinh tế vĩ mơ Việt Nam cải thiện nói chung cịn khó khăn Nhiều doanh nghiệp cắt giảm kế hoạch sản xuất kinh doanh, thu hẹp quy mô chi phí sản xuất tăng đặc biệt lãi vay ngân hàng Năm 2008 ngân hàng tăng lãi suất để phục vụ mục tiêu thắt chặt tiền tệ, kiềm chế lạm phát, doanh nghiệp khó khăn phải vay ngân hàng với lãi suất cao Các hoạt động dịch vụ bị thu hẹp, đặc biệt lượng khách du lịch giảm Trước tình hình đó, Chính phủ ban hành nhiều sách nhằm thực nhiệm vụ ngăn chặn suy giảm kinh tế, trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm Một kích cầu phải đương đầu với tình hình lạm phát gia tăng, hai khơng làm chờ đợi lâu hồi phục khơng xảy sách kích cầu đánh giá nhanh phù hợp thời điểm Biện pháp có tác động tích cực kinh tế đất nước Ngày 15/01/2009 Chính phủ định phương án sử dụng khoản kích cầu tỷ USD (17.000 tỷ VND) để hỗ trợ 4% lãi suất vốn vay cho số đối tượng doanh nghiệp “Liệu pháp kích cầu” chất việc Nhà nước chủ động tác động tích cực tới tổng cung tổng cầu xã hội cách thống nhất, có tổ chức có chủ đích, theo hướng khuyến khích đầu tư mở rộng quy mơ tiêu dùng; kích hoạt tăng động lực phát triển kinh tế bối cảnh có suy giảm động lực phát triển kinh tế khó khăn nguồn vốn thị trường tiêu thụ doanh nghiệp, khu vực kinh tế tư nhân Trong bối cảnh khủng hoảng tài suy giảm kinh tế toàn cầu năm 2009, xuất “gói kích cầu” phổ biến quốc gia, tổ chức khu vực quốc tế IMF, EU, ASEAN, với quy mô ngày tăng, từ hàng ngàn tỷ USD Mỹ, hàng trăm tỷ USD Nhật, Trung Quốc, Nga nước thành viên EU… Gói kích cầu trước hết có hiệu ứng tâm lý tích cực, làm tăng tức thời lòng tin doanh nghiệp, ngân hàng nhà đầu tư nước quốc tế vào trách nhiệm Nhà nước việc hỗ trợ doanh nghiệp gặp khó khăn, tin vào triển vọng thị trường môi trường đầu tư nước Gói kích cầu cịn trực tiếp góp phần gia tăng hoạt động đầu tư phát triển sở hạ tầng kinh tế xã hội, trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo tảng động lực phát triển xã hội tại, tương lai Gói kích cầu trực tiếp hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn ngân hàng với chi phí rẻ hơn, từ giảm bớt chi phí kinh doanh, góp phần giảm giá thành sản phẩm, tăng cạnh tranh tăng tiêu thụ hàng hóa dịch vụ thị trường, có thêm hội giữ vững mở rộng sản xuất, từ góp phần giảm bớt áp lực thất nghiệp đảm bảo ổn định xã hội.; giúp ngân hàng cải thiện hoạt động huy động vốn cho vay tín dụng mình, mặt, khơng phải hạ thấp lãi suất huy động dễ gây giảm biến động mạnh nguồn tiền gửi huy động; mặt khác, mở rộng đầu nhờ không buộc phải nâng lãi suất cho vay dễ làm thu hẹp cầu tín dụng thị trường.Những hoạt động xúc tiến đầu tư thương mại quốc gia tài trợ từ gói kích cầu thực có hiệu có tác động tích cực đến việc tăng dịng vốn chảy vào mở rộng thị trường đầu cho doanh nghiệp kinh tế, từ trực tiếp góp phần vào phát triển kinh tế -xã hội đất nước Bên cạnh tác động tích cực trên, lạm dụng sử dụng khơng hiệu gói kích cầu gây số hậu quả, chẳng hạn, dự án vay đầu tư có chất lượng thấp triển khai kém, giải ngân không mục đích, làm thất thốt, lãng phí nguồn vốn vay, gia tăng gánh nặng nợ nần tượng “đầu nóng” gây hệ xấu cho Chính phủ, doanh nghiệp, ngân hàng xã hội nói chung Đặc biệt, trung hạn, kéo dài lâu “liệu pháp kích cầu” sử dụng khơng hiệu gói kích cầu khiến gia tăng tích tụ cân đối hàng –tiền vi phạm nghiêm trọng quy luật lưu thơng tiền tệ Tóm lại, tổng thể bản, “liệu pháp kích cầu” có nhiều tác động tích cực tiêu cực, đặc biệt gói kích cầu có ý nghĩa lịch sử định trình phát triển quản lý kinh tế-xã hội đất nước, tình khẩn cấp đặc biệt … … đầu bất động sản đẩy giá bất động sản Việt Nam lên cao so với giá trị thực Thị trường lên sốt ảo, cầu ảo tăng cao Bước sang năm 2008 năm 2009 kinh tế Việt Nam gặp khó khăn ảnh hưởng khủng hoảng..
nước Gói kích cầu cịn trực tiếp góp phần gia tăng hoạt động đầu tư phát triển sở hạ tầng kinh tế xã hội, trì tốc độ tăng trưởng kinh tế, tạo tảng động lực phát triển xã hội tại, tương lai Gói kích – Xem thêm -. Xem thêm: tại sao việt nam thực hiện gói kích cầu 2009,
Những tác động của “kích cầu” đối với nền kinh tế nước ta [2]
Những tác động của “kích cầu” đối với nền kinh tế nước ta. (Chinhphu.vn) – Chính phủ đã ban hành nhiều quyết sách nhằm thực hiện nhiệm vụ ngăn chặn suy giảm kinh tế, duy trì tăng trưởng kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội trong bối cảnh kinh tế toàn cầu suy giảm
Biện pháp trên đã có những tác động tích cực đối với nền kinh tế đất nước. Bài viết của Tiến sỹ Nguyễn Minh Phong (Viện Nghiên cứu phát triển KT-XH Hà Nội) nhìn nhận về tác động của việc kích cầu trong thời điểm hiện nay.
“Liệu pháp kích cầu” về bản chất là việc Nhà nước chủ động tác động tích cực tới tổng cung và tổng cầu xã hội một cách thống nhất, có tổ chức và có chủ đích, theo hướng khuyến khích đầu tư và mở rộng quy mô tiêu dùng; kích hoạt và tăng động lực phát triển kinh tế trong bối cảnh có sự suy giảm các động lực phát triển kinh tế do các khó khăn về nguồn vốn và thị trường tiêu thụ của doanh nghiệp, nhất là khu vực kinh tế tư nhân…. Trong bối cảnh khủng hoảng tài chính và suy giảm kinh tế toàn cầu năm 2009, sự xuất hiện các “gói kích cầu” này là phổ biến ở các quốc gia, các tổ chức khu vực và quốc tế như IMF, EU, ASEAN, với quy mô ngày càng tăng, từ hàng ngàn tỷ USD như ở Mỹ, hàng trăm tỷ USD như ở Nhật, Trung Quốc, Nga và các nước thành viên EU…
Tiểu luận caau [3]
To browse Academia.edu and the wider internet faster and more securely, please take a few seconds to upgrade your browser.. Trong kinh tế học, gói kích cầu thường được hiểu là việc sử dụng chính sách tài khóa (miễn giảm thuế, tăng chi tiêu của chính phủ) để hỗ trợ nền kinh tế trong cơn suy thoái
Ý tưởng kinh tế của gói kích cầu là khi tăng chi tiêu sẽ hạn chế được khả năng tổng cầu sụt giảm hơn nữa gây ra đổ vỡ nền kinh tế. Trong giai đoạn suy thoái kinh tế, vấn đề cơ bản của nền kinh tế chính là thiếu hụt cầu, chứ không phải là thiếu năng lực sản xuất
Tuy nhiên, khi suy thoái thì mục tiêu của gói kích cầu là tạo thêm cầu để đối ứng với năng lực sản suất hiện tại của nền kinh tế, tránh để dư thừa năng lực sản xuất ở mức quá cao gây lãng phí nguồn lực cũng như gây ra những vấn đề về xã hội…. You can download the paper by clicking the button above.
Lý giải tại sao Việt Nam không thực hiện gói kích cầu 2? [4]
Nhờ gói kích cầu thứ nhất, nút thắt về vốn của các doanh nghiệp đã được gỡ bỏ giúp cho nền kinh tế từ đó được phục hồi trở lại. Xoay quanh đến vấn đề triển khai gói kích cầu thứ hai, cân nhắc giữa những lợi ích ngắn hạn và dài hạn, Viện trưởng Viện Kinh tế Việt Nam đã khẳng định nước ta vẫn có thể đảm bảo thực hiện được các chỉ tiêu tăng trưởng về kinh tế mà không cần sử dụng gói kích cầu 2
Lý giải tại sao Việt Nam không thực hiện gói kích cầu 2. Theo bạn thì tại sao Việt Nam không thực hiện gói kích cầu 2? Lý do mà Việt nam không tiếp tục thực hiện gói kích cầu đó là bởi vì cho đến hiện nay gói kích cầu 1 đã đem lại rất nhiều lợi ích cho sự phát triển kinh tế của nước ta
– Gói đầu tư: Sử dụng đầu tư cho các công trình xây dựng cơ bản.. – Gói hỗ trợ tiêu dùng: Sử dụng để hỗ trợ người nghèo ăn tết, miễn thuế thu nhập cá nhân, mỗi hộ nghèo 1 triệu đồng.
Kích cầu – Wikipedia tiếng Việt [5]
Kích cầu là biện pháp đẩy mạnh chi tiêu ròng của chính phủ (hay còn gọi tiêu dùng công cộng) để làm tăng tổng cầu, kích thích tăng trưởng kinh tế.. Biện pháp kích cầu cụ thể có thể là giảm thuế hoặc tăng chi tiêu hoặc cả hai
Kích cầu đặc biệt hay được sử dụng khi nền kinh tế rơi vào trạng thái bẫy thanh khoản, là khi mà chính sách tiền tệ trở nên mất hiệu lực vì lãi suất đã quá thấp.[1][2]. Kích cầu đôi khi còn được gọi là chính sách Keynes vì biện pháp này tác động tới tổng cầu
Tư tưởng của Keynes là nếu cần, chính phủ có thể chi tiêu ngân sách mạnh đến mức dẫn tới thâm hụt cả ngân sách nhà nước để kích thích tổng cầu.[3]. Theo nhà kinh tế Lawrence Summers, để biện pháp kích cầu có hiệu quả thì việc thực hiện nó phải đảm bảo: đúng lúc, trúng đích và vừa đủ.[1][4][5]
Giải pháp kích cầu kinh tế của các nước Đông Nam Á [6]
(ĐCSVN) – Kích cầu là biện pháp đẩy mạnh chi tiêu ròng của chính phủ (hay còn gọi là tiêu dùng công cộng) để kích thích tăng trưởng kinh tế. Biện pháp kích cầu có thể là giảm thuế hoặc tăng chi tiêu hoặc cả hai
Các gói giải pháp cứu trợ và ngăn chặn suy giảm kinh tế của các nước Đông Nam Á mang một số đặc điểm là: Thứ nhất, gói kích cầu kinh tế được thiết kế tùy theo đặc điểm nền kinh tế mỗi nước; Thứ hai, tùy theo hoàn cảnh mỗi nước, gói kích cầu có thể chỉ bao gồm các công cụ chính sách tài khóa hoặc cả công cụ chính sách tài khóa và chính sách tiền tệ; Thứ ba, giải pháp kích cầu có thể chia thành bốn nhóm chính sau: 1) Kích cầu tiêu dùng; 2) Kích cầu đầu tư; 3) Kích cầu qua đầu tư công; 4) Nhóm biện pháp hỗ trợ khác.. Để kích cầu tiêu dùng, chính phủ hỗ trợ trực tiếp tiền cho dân để tăng sức mua hoặc chuyển tiền cho doanh nghiệp, ngân hàng… Các nước đang phát triển có điều kiện kinh tế eo hẹp không thể áp dụng cách thức này do tiềm lực còn hạn chế
Thái Lan thực hiện chính sách kích cầu hai giai đoạn với toàn bộ số tiền bơm vào nền kinh tế và kích cầu chủ yếu từ tài khoản vay nước ngoài. Giai đoạn một (tháng 12/2008), kế hoạch cứu trợ gồm 3,35 tỉ USD, nhắm vào các mục tiêu: phát tiền mặt cho người nghèo; giảm thuế cho người có thu nhập; tăng số học sinh được miễn học phí; trợ giá tiền điện, nước và vé tàu xe đi lại cho dân, trợ cầp một ngân phiếu có giá trị 58 USD cho người dân có thu nhập dưới 430 USD/tháng 9
Quốc hội soi lại hiệu quả gói kích cầu 2009 [7]
Từ cuối năm 2008 do những bất ổn về kinh tế, Chính phủ quyết định áp dụng một loạt chính sách nhằm ngăn chặn suy giảm. Gói chính sách gồm hỗ trợ lãi suất 4% một năm cho các tổ chức, cá nhân vay vốn để sản xuất, kinh doanh; giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp, 50% thuế VAT, miễn thuế thu nhập cá nhân trong 6 tháng và kích đầu tư..
Gói kích thích kinh tế được cho là ban hành cấp bách, kịp thời có hiệu quả song đại biểu Quốc hội cho rằng vẫn còn nhiều vấn đề cần phải xét lại. Các chính sách hỗ trợ này được đánh giá là kịp thời, giúp Việt Nam vượt qua được thời điểm khó khăn nhất, ngăn chặn được suy giảm kinh tế
Tại báo cáo thẩm tra của mình, Ủy ban Tài chính Ngân sách Quốc hội lần lượt chỉ ra những bất cập trong chính sách hỗ trợ. Chủ trương giảm 30% thuế thu nhập doanh nghiệp phải nộp quý IV/2009 và của năm 2009 có tổng số thuế được giảm là trên 5.000 tỷ đồng
Tác động của các giải pháp kích cầu đối với doanh nghiệp Việt Nam [8]
Tác động của các giải pháp kích cầu đối với doanh nghiệp Việt Nam. TCTC Online – Nhằm đối phó với khủng hoảng tài chính và suy thoái kinh tế thế giới, đầu năm 2009, Việt Nam đã kịp thời triển khai các gói kích cầu
Bên cạnh nhiều mặt tích cực, cho đến thời điểm này, các gói kích cầu đã nảy sinh một số hiệu ứng không mong muốn…. Ngày 15/01/2009, Chính phủ đã quyết định các phương án sử dụng khoản kích cầu 1 tỷ USD (17.000 tỷ VND) để hỗ trợ 4% lãi suất vốn vay cho các khoản vay ngắn hạn trong thời gian tối đa là 8 tháng, kết thúc vào ngày 31/12/2009
Ngày 04/04/2009, Thủ tướng Chính phủ ban hành quyết định cho các tổ chức, cá nhân vay vốn trung, dài hạn và sẽ được Nhà nước hỗ trợ lãi suất tiền vay 4%/năm trong khoảng thời gian tối đa 24 tháng, với tổng số lãi hỗ trợ là 20.000 tỷ VND. Việc hỗ trợ lãi suất này được thực hiện từ ngày 01/04/2009 đến hết ngày 31/12/2011.
Xem thêm: shorthand là gì
Gói kích cầu thứ hai: “Có vẻ như không cần thiết” [9]
Những phản ứng của nền kinh tế đối với gói kích cầu thứ nhất là luận cứ quan trọng để quyết định đến “số phận” gói kích cầu thứ hai. Những phản ứng của nền kinh tế đối với gói kích cầu thứ nhất là luận cứ quan trọng để quyết định đến “số phận” gói kích cầu thứ hai.
Thiên, một trong những cơ sở quan trọng nhất để dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam năm 2010 và dài hạn hơn là xác định khả năng phản ứng chính sách của Chính phủ trong bối cảnh kinh tế thế giới đang trong tình trạng bất định cao, nhiều rủi ro và khó dự báo.. Chính vì vậy, vào thời điểm này để dự báo triển vọng kinh tế Việt Nam trong năm 2010 thật sự là một công việc có phần mạo hiểm, cho dù triển vọng phục hồi đã khá rõ và cả cách thức điều hành chính sách của Chính phủ đã mang tính hệ thống, bài bản và linh hoạt hơn.
Đúng vậy, sở dĩ chúng ta chưa thể dự báo được diễn biến của nền kinh tế trong năm tới là bởi: cho đến nay (dù đã hết quý 3), định hướng triển khai tiếp phần đa số còn lại của gói kích cầu 8 tỷ USD vẫn chưa được xác định. Theo lôgic, chắc chắn hai biến số là triển vọng tăng trưởng và ổn định kinh tế vĩ mô của năm 2010 và cả những năm sau đó tùy thuộc rất lớn vào quyết định này.
Có cần tiếp gói kích cầu thứ hai? [10]
|Năm 2010, nền kinh tế Việt Nam cần chuyển hướng ưu tiên sang nhiệm vụ tái cơ cấu hơn là ưu tiên kích cầu. Trong ảnh là công nhân sản xuất kính xây dựng của một doanh nghiệp ở TPHCM
Chính phủ cũng đã quyết định dừng việc hỗ trợ lãi suất vốn vay lưu động vào cuối năm nay thay vì kéo dài đến hết quí 1 năm sau. Có lẽ vấn đề đặt ra là trong giai đoạn tới: ưu tiên cho các mục tiêu cải cách dài hạn (tập trung cho nhiệm vụ tái cơ cấu nhằm khắc phục các điểm yếu cơ cấu, giải tỏa các “nút thắt” tăng trưởng) hay là khôi phục kinh tế ngắn hạn đã có lời giải.
Thứ nhất, giống như khi chịu tác động của cuộc khủng hoảng tài chính – tiền tệ Đông Á 1997-1999, xu hướng suy giảm tăng trưởng và bất ổn kinh tế vĩ mô của Việt Nam đã bộc lộ từ trước khi cuộc khủng hoảng thực sự tác động vào nền kinh tế nước ta (xem đồ thị).. Như vậy, tình trạng khó khăn của nền kinh tế năm 2009 có căn nguyên ở sự yếu kém nội tại chứ không phải bắt nguồn chủ yếu từ tác động tiêu cực bên ngoài
‘Kịp thời triển khai chương trình kích cầu kinh tế toàn diện nhất’ [11]
‘Kịp thời triển khai chương trình kích cầu kinh tế toàn diện nhất’. Nghị quyết 11/NQ-CP ngày 30/1/2022 về Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội và triển khai Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình vừa được Chính phủ ban hành.
Nhằm hiểu rõ hơn về việc triển khai chương trình này, phóng viên TTXVN đã có cuộc trao đổi với Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng.. – Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội vừa được Chính phủ phê duyệt
Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng: Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội được đưa ra thảo luận tại kỳ họp bất thường của Quốc hội vào cuối năm 2021. Trước đó, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã hoàn thiện dự thảo chương trình trình Chính phủ, tập trung vào các nhóm trọng tâm: tập trung mở cửa nền kinh tế gắn với phòng, chống dịch theo Nghị quyết số 128-NQ/CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ ban hành quy định tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19.”
TIỂU LUẬN: CHÍNH SÁCH KÍCH CẦU Ở VIỆT NAM NĂM 2009 [12]
Chia sẻ: Bookstore_1 Bookstore_1 | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:11. Năm 2008 thế giới đã rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 1929 – 1933
Cuộc khủng hoảng ở Mỹ lan rộng và đẩy nền kinh tế thế giới rơi vào cuộc…. Nội dung Text: TIỂU LUẬN: CHÍNH SÁCH KÍCH CẦU Ở VIỆT NAM NĂM 2009
– Trần Thị Xuân Hồng, lớp EC003_1_121_T01 CHÍNH SÁCH KÍCH CẦU Ở VIỆT NAM NĂM 2009 1. MỞ ĐẦU: Năm 2008 thế giới đã rơi vào một cuộc khủng hoảng tài chính tồi tệ nhất kể từ cuộc Đại suy thoái 1929 – 1933
Detail [13]
1 – Nguyên nhân sâu xa của suy thoái và diễn biến chính của khủng hoảng kinh tế thế giới. Mỗi cuộc khủng hoảng kinh tế thường do nhiều nguyên nhân, nhưng tựu trung những nguyên nhân sâu xa, chủ yếu bao gồm: Tính chu kỳ trong kinh doanh; sự không ổn định trong nền kinh tế tư nhân; sự lựa chọn chính sách và cái giá của sự lựa chọn đó.
Các nhà kinh tế học thường chia chu kỳ kinh doanh thành 2 giai đoạn chính: Giai đoạn suy thoái và giai đoạn mở rộng.. “Suy thoái” là sự đi xuống của một chu kỳ kinh doanh, bắt đầu tại một đỉnh và kết thúc tại một đáy
“Mở rộng” tựa hồ như là hình ảnh phản chiếu của suy thoái và do đó có các biểu hiện ngược lại với suy thoái. Mọi sự mở rộng đều nuôi dưỡng sự suy thoái và thu hẹp, ngược lại mọi sự thu hẹp đều nuôi dưỡng sự hồi sinh và mở rộng
Cân nhắc áp dụng gói kích cầu thứ hai [14]
Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Võ Hồng Phúc: Sắp tới trái phiếu Chính phủ vẫn phải phát huy. Tổng số gói kích cầu chúng ta thực hiện là 145,6 nghìn tỷ đồng, đó là một gói kích cầu tương đương với 8 tỷ USD
Gói kích cầu thứ nhất hỗ trợ về đầu tư chung, chúng ta đã huy động nguồn vốn đầu tư khoảng 90,8 nghìn tỷ đồng để đầu tư bằng các nguồn ứng trước, chuyển vốn và trái phiếu Chính phủ. Gói kích cầu hỗ trợ miễn giảm thuế trị giá 28 nghìn tỷ đồng đã hỗ trợ doanh nghiệp rất nhiều trong tình hình sản xuất khó khăn hiện nay
Gói kích cầu 18 nghìn tỷ đồng hỗ trợ lãi suất, cũng có nhiều ý kiến đánh giá khác nhau nhưng chúng tôi cho rằng đó là gói kích cầu có hiệu quả.. Sắp tới chúng ta tiếp tục thực hiện như thế nào về các gói kích cầu? Trong báo cáo của Chính phủ đã nêu rõ, tôi cho rằng về cơ bản những gói kích cầu này sẽ có một số phần được thực hiện tiếp theo bằng các chính sách mà chúng ta đưa ra trong đầu tư
Doanh nghiệp kích cầu tiêu dùng: Tại sao không? [15]
Nhưng câu chuyện kích cầu ở Việt Nam lại có tới 2 phiên bản. Phiên bản một dành cho số đông – và tương tự như các doanh nghiệp thế giới
Trong khi Chính phủ đang tìm mọi cách để hỗ trợ doanh nghiệp – từ đó gián tiếp hỗ trợ người tiêu dùng, thì không ít doanh nghiệp kiên quyết… bảo vệ lợi nhuận của mình thay vì chia sẻ khó khăn với người tiêu dùng
Bằng văn bản ngày 24/2/2009, hãng này lý giải: “do tỉ giá USD liên tục tăng so với đồng Việt Nam” và vì vậy họ phải bảo vệ hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp phân phối độc quyền.. Tuy nhiên, cũng cần tìm hiểu vì sao Abbott lại “dũng cảm” tăng giá trong khi các 120 nhãn sữa trên thị trường đang dùng nhiều “chiêu” để kích cầu, thậm chí là giảm giá như khi mua sữa của Mead Johnson từ 400g-1,8kg, khách được tặng hộp giấy loại 200g, tính về giá người tiêu dùng tiết kiệm được từ 22-31%
Xem thêm: lay out là gì
Nguồn tham khảo
- https://123docz.net/document/10008188-tai-sao-viet-nam-thuc-hien-goi-kich-cau-2009.htm
- https://baochinhphu.vn/nhung-tac-dong-cua-kich-cau-doi-voi-nen-kinh-te-nuoc-ta-102131570.htm
- https://www.academia.edu/41379015/Ti%E1%BB%83u_lu%E1%BA%ADn_caau?auto=download
- https://thesapphirehalong.vn/tai-sao-viet-nam-khong-thuc-hien-goi-kich-cau-2/#:~:text=N%E1%BA%BFu%20v%E1%BA%ABn%20s%E1%BB%AD%20d%E1%BB%A5ng%20g%C3%B3i,b%E1%BA%A5t%20h%E1%BA%A1i%20cho%20doanh%20nghi%E1%BB%87p.
- https://vi.wikipedia.org/wiki/K%C3%ADch_c%E1%BA%A7u#:~:text=K%C3%ADch%20c%E1%BA%A7u%20th%C6%B0%E1%BB%9Dng%20ch%E1%BB%89%20%C4%91%C6%B0%E1%BB%A3c,l%C3%A3i%20su%E1%BA%A5t%20%C4%91%C3%A3%20qu%C3%A1%20th%E1%BA%A5p.
- https://dangcongsan.vn/kinh-te/giai-phap-kich-cau-kinh-te-cua-cac-nuoc-dong-nam-a-67739.html#:~:text=(%C4%90CSVN)%20%2D%20K%C3%ADch%20c%E1%BA%A7u%20l%C3%A0,nhi%E1%BB%81u%20c%C3%B4ng%20%C4%83n%20vi%E1%BB%87c%20l%C3%A0m.
- https://vnexpress.net/quoc-hoi-soi-lai-hieu-qua-goi-kich-cau-2009-2713308.html
- https://tapchitaichinh.vn/tac-dong-cua-cac-giai-phap-kich-cau-doi-voi-doanh-nghiep-viet-nam.html
- https://vneconomy.vn/goi-kich-cau-thu-hai-co-ve-nhu-khong-can-thiet.htm
- https://thesaigontimes.vn/co-can-tiep-goi-kich-cau-thu-hai/
- https://www.vietnamplus.vn/kip-thoi-trien-khai-chuong-trinh-kich-cau-kinh-te-toan-dien-nhat/771779.vnp
- https://tailieu.vn/doc/tieu-luan-chinh-sach-kich-cau-o-viet-nam-nam-2009-1336890.html
- https://fia.mpi.gov.vn/Detail/CatID/a2feab58-437c-49a1-9449-9f69c5fe128d/NewsID/ce7bb5ec-0f7c-48dd-8897-022f99e790ec
- https://cand.com.vn/Xa-hoi/Can-nhac-ap-dung-goi-kich-cau-thu-hai-i84833/
- http://agro.gov.vn/vn/tID13102_Doanh-nghiep-kich-cau-tieu-dung-Tai-sao-khong-.html
Bình luận